เที่ยวตะลอน ป่าสนสลับสี ป่าสนของประเทศสยาม

ป่าสนสลับสี
ราวป่าสน โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่

เมื่อลมเย็นเดินทางมาถึง ป่าสนของ อ.กัลยาณิวัฒนา อำเภอลำดับ 878 ของเมืองไทย จะเริ่มผลัดใบรับหน้าหนาวเปลี่ยนสีเขียวของป่าที่ได้รับน้ำตลอดพรรษฤดูให้เป็นสีสันงดงาม ไล่สีตั้งแต่เหลืองและน้ำตาลของต้นสนแดงและส้มของต้นเมเปิล ภาพที่เห็นคล้ายผืนผ้าใบไร้อาณาเขต ที่ถูกละเลงสีด้วยพู่กันธรรมชาติ และความที่แต่ละต้นมีการไล่ลำดับสีแตกต่างกัน ยิ่งทำให้ความวิจิตรของเฉดสียิ่งมากขึ้นเป็นทวีคูณ สนสองใบและสนสามใบของที่นี่เป็นป่าสนธรรมชาติผืนใหญ่ที่สุดของสยาม

จากหมู่บ้านที่ต้องเผชิญความทุกข์ยากก่อนได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดเกล้าให้พัฒนาจนกลายเป็น “โครงการหลวงหมู่บ้านวัดจันทร์” เพื่อสร้างการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นของราษฏรกระทั่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดโรแมนติกในปัจจุบัน ไฮไลต์สำคัญคือ สัมผัสความอลังการของป่าสนใหญ่ที่สุดในสยามเพลิดเพลินเจริญใจกับหลากสีสันของใบไม้งามตามธรรมชาติ เช่น ใบเมเปิ้ลสีแดงส้ม ที่พร้อมใจผลัดใบในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ของทุกปี ใกล้กันมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่หากมาเยือนในยามเช้าจะได้ยลสายหมอกแห่งความเย็นจับกลุ่มลอยฟุ้งเหนือผิวน้ำ ปกคลุมทิวสนจนกลายเป็นวิวสุดบรรเจิดและยังมีจักรยานให้ปั่นประทับใจอากาศบริสุทธิ์, เดินศึกษาป่าสนหรือคลุกคลีไมตรีจิตจากประชาชนปากะญอได้ตามอัธยาศัย

การสัญจร จากเชียงใหม่มุ่งตรงสู่อ.แม่ริม เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1095 ที่มุ่งหน้าสู่อ.ปายก่อนเข้าอ.ปายประมาณ 13 กิโลจะมีทางแยกซ้ายเข้าถนนหมายเลข 1265 ไปอีกประมาณ 40 กิโลทางค่อนข้างคดเคี้ยวแต่เป็นถนนลาดยางตลอดทางมีรถเมล์สองแถวสีเหลือง (เชียงใหม่-สะเมิง-วัดจันทร์) ทุกวันจากสถานีขนส่งช้างเผือกอ.เมืองเชียงใหม่หรือสามารถเลือกต่อรถจากอ.ปายจ.แม่ฮ่องสอนแต่ควรตรวจสอบเวลารถก่อนท่องเที่ยว

No comments:

Post a Comment